TCP, A Transport Protocol

Giới thiệu
Việc hiểu biết mỗi giao thức được xếp đặt vào trong mô hình OSI như thế nào là một điều cần thiết cho các kỹ sư mạng máy tính. Ở đây tôi sẽ phân tích về việc TCP được xếp vào loại "giao thức vận chuyển" như thế nào và điều gì mình có thể thấy được ở giao thức này.

Việc sắp xếp TCP vào mô hình OSI
Như chúng ta đã biết, mỗi giao thức đều có chỗ của nó trong mô hình OSI (mỗi giao thức hoạt động ở 1 layer cụ thể). Mô hình OSI là 1 biểu thị tính phức tạp và độ thông minh của giao thức. Theo quy tắc tổng quát, càng lên tầng cao trong mô hình OSI, thì giao thức ở tầng đó càng trở nên thông minh. Việc đặt vị trí của tầng cũng phản ánh mức độ làm việc nhiều của CPU, trong khi đó các tầng thấp hơn của mô hình OSI thì hoàn toàn ngược lại, nghĩa là, mức độ làm việc của CPU ít hơn và bớt thông minh hơn.


TCP được đặt ở lớp thứ 4 của mô hình OSI, mà người ta còn gọi là tầng vận chuyển. Tầng vận chuyển chịu trách nhiệm thiết lập phiên kết nối, chuyển dữ liệu và phân nhỏ các kết nối ảo.
Với ý nghĩ này, bạn sẽ mong đợi bất cứ giao thức nào nằm trong tầng vận chuyển phải thực hiện một vài tính năng và đặc tính cho phép nó hỗ trợ những chức năng mà tầng vận chuyển quy định.
Vì thế sau khi phân tích TCP, bạn sẽ chắc chắn rằng TCP phải được xếp vào tầng vận chuyển.

Sơ đồ bên dưới đây cho chúng ta thấy TCP Header nằm ở vị trí nào trong Frame do 1 máy tính đã tạo ra và gửi qua mạng:


Frame được tạo thành bởi 6 khối 3 chiều để chúng ta có thể thấy khối nào được thêm vào trong mỗi tầng OSI. Chúng ta có thể thấy rằng TCP Header chứa đựng mọi tùy chọn mà giao thức hỗ trợ, được đặt ngay sau IP Header (lớp 3), và trước phần dữ liệu chứa đựng các thông tin của các tầng cao hơn.
Chú ý: khối FCS ở cuối cùng là 1 khối kiểm tra đặc biệt do tầng Data Link tạo ra để cho phép máy nhận phát hiện xem Frame hiện thời có bị hư hỏng do quá trình vận chuyển hay không?

Chúng ta sử dụng TCP ở đâu và vì sao phải sử dụng?
Người ta dùng TCP hầu như cho mọi loại mạng. Là 1 giao thức, nó không bị hạn chế trong bất cứ 1 sơ đồ mạng nào, dù đó là mạng LAN hay WAN. Là 1 giao thức vận chuyển, chúng ta gọi nó là 1 giao thức vận chuyển vì nó được định vị trong tầng vận chuyển của mô hình OSI, công việc đầu tiên của nó là chuyển dữ liệu từ nơi này tới nơi khác, bất kể đó là mạng vật lý nào hay nằm ở đâu.
Như phần lớn chúng ta đã biết, có 2 loại giao thức vận chuyển: TCP và UDP. Sự khác biệt giữa 2 giao thức vận chuyển này là TCP cho 1 phương pháp vận chuyển dữ liệu mạnh mẽ và vô cùng đáng tin cậy, đảm bảo rằng dữ liệu chuyển đi không bị hư hao cách này hay cách khác. Mặt khác, UDP cho 1 phương pháp chuyển dữ liệu không đáng tin cậy vì nó không đảm bảo dữ liệu đã đến hay không đảm bảo tính toàn vẹn của nó khi đến đích.

Khái niệm về giao thức vận chuyển
Như chúng ta đã đề cập, TCP là 1 giao thức vận chuyển và điều này nghĩa là nó được dùng để chuyển dữ liệu của các giao thức khác. Điều này nghe có vẻ kỳ quặc hay khó hiểu nhưng điều này đúng là lý do mà người ta thiết kế nên giao thức TCP.
Sơ đồ dưới đây là cách đơn giản nhất để ta thấy được khái niệm về "giao thức vận tải":


Trong các phần kế tiếp, chúng ta sẽ có một cái nhìn sát hơn là làm sao TCP có 1 phương pháp vận chuyển dữ liệu đáng tin cậy và làm sao để đảm bảo các gói tin đến được đích cuối cùng mà không bị lỗi. Nguyên trọn tiến trình này là công việc của nhiều hệ thống con trong TCP làm việc với nhau để cung cấp tính năng đáng tin cậy mà TCP đã đem lại cho chúng ta.

Lược dịch từ bài gốc: Click Here

Bài tiếp theo: Quick Overview Of TCP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét